Chiến tranh Ukraina: Nga tập trung hỏa lực oanh kích Kiev, Sumy và Kharkiv

Ukraina thông báo hệ thống phòng không đã bắn chặn khoảng 20 tên lửa của Nga nhắm vào thủ đô Kiev trong đêm qua, rạng sáng nay, 1-2/09/2024. Ở khu vực đông bắc, 18 người bị thương tại thành phố Sumy. Riêng Kharkiv ở miền đông tiếp tục là mục tiêu bị Nga tấn công trong suốt những ngày cuối tuần. Quân Nga chủ yếu nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraina.

Đăng ngày: 02/09/2024

Khói trên bầu trời Kiev, Ukraina, sau một vụ oanh kích của Nga, ngày 02/09/2024.
Khói trên bầu trời Kiev, Ukraina, sau một vụ oanh kích của Nga, ngày 02/09/2024. © Gleb Garanich / Reuters

Thanh Hà

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuel Chaze tường trình :

« Thủ đô Ukraina một lần nữa là mục tiêu tấn công vào sáng sớm hôm nay. Nga phóng tên lửa và drone vào Kiev. Nhiều khu vực bị nhắm trúng, các đám cháy bùng lên khi các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống. Kharkiv bị tấn công khá nặng trong cả hai ngày cuối tuần. Hôm qua, một trung tâm thương mại, một trung tâm thể thao hoàn toàn bị phá hủy. Nhiều khu dân cư và các cơ sở hạ tầng năng lượng một lần nữa đã bị oanh kích. Trong số khoảng 50 người bị thương, có cả các bác sĩ và trẻ em. Một ngày trước đó, 7 đã người thiệt mạng và cả trăm người bị thương cũng tại Kharkiv.

Dân chúng Ukraina bức xúc và có phần phẫn nộ, chủ yếu là với Mỹ, vì Kiev vẫn bị cấm sử dụng tên lửa tầm xa do Washington viện trợ để bắn vào các căn cứ không quân của Nga, những nơi máy bay bom của Nga hàng ngày cất cánh để thực hiện các phi vụ oanh kích Ukraina.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng tỏ ra bực mình. Một lần nữa, ông kêu gọi các đồng minh của Ukraina hỗ trợ một cách tích cực hơn, tuyên bố ‘giúp đỡ Ukraina không đòi hỏi phải có những phương tiện ngoại hạng, mà chỉ cần một chút can đảm từ phía các lãnh đạo trên thế giới’.

Tối qua, Nga đã ném bom vào một cô nhi viện và một trung tâm giáo dục trẻ em ở thành phố Sumy làm 18 người bị thương, trong đó có 6 vị thành niên. Hôm nay cũng là ngày học sinh Ukraina tựu trường. Trong ngày khai giảng, hàng ngàn học sinh Ukraina đã phải trú ẩn trong những hầm tránh bom ».

Đến thăm một trường học tại Siberia hôm nay, tổng thống Vladimir Putin khẳng định việc Kiev tấn công vào tỉnh Kursk trên lãnh thổ Nga « không ngăn cản » Matxcơva tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment